Sự Khác Nhau Giữa Zip và RaR

Sự Khác Nhau Giữa Zip và RaR

 

Zip và Rar là gì ?

ZIP RAR đều là các định dạng nén tập tin phổ biến, Đối với những bạn thường xuyên tải file hoặc gửi file chắc chắn sẽ quen thuộc với thuật ngữ ZIP và RAR. Cả hai đều là kiểu nén tệp, có chức năng kết hợp nhiều tệp thành một và có kích thước nhỏ hơn.

Lợi ích của việc nén file bằng zip hoặc rar là kết hợp nhiều file thành một gói với chức năng giảm kích thước của toàn bộ file.

1. Tương thích:

  • ZIP: Tương thích rộng rãi với nhiều hệ điều hành và phần mềm, bao gồm Windows, macOS, Linux,và nhiều thiết bị di động khác.
  • RAR:không được hỗ trợ mặc định trên nhiều hệ điều hành, và phải sử dụng phần mềm thứ 3 để hỗ trợ giải nén loại tạp tin này, ví dụ như WinRAR (Windows) hay Unarchiver (macOS) để hỗ trợ mở và tạo file RAR.

2.Hiệu suất:

  • ZIP: Hiệu suất nén và giải nén nhanh chóng, phù hợp cho các tình huống không đòi hỏi nén cao. ZIP được thiết kế để có thể nén dữ liệu nhanh chóng, Điều thú vị là, mặc dù ZIP thực hiện nén nhanh nhưng điều đó không có nghĩa là kết quả cuối cùng của việc nén zip gây ra hư hỏng dữ liệu, trên thực tế ZIP vẫn duy trì chất lượng dữ liệu tốt và nguyên vẹn,
  • RAR: Hiệu suất nén cao hơn nhưng tốc độ có thể chậm hơn do quá trình nén phức tạp hơn. Giải nén RAR cũng có thể chậm hơn một chút so với ZIP. 


3. Thuật toán nén:

  • ZIP: Sử dụng các thuật toán nén như Deflate, là thuật toán nén phổ biến và lâu đời. ZIP thường có tốc độ nén và giải nén nhanh, nhưng khả năng nén không tối ưu bằng RAR.
  • RAR: Sử dụng thuật toán nén độc quyền của RAR, được phát triển bởi Eugene Roshal. Thuật toán này thường có khả năng nén tốt hơn, giúp giảm kích thước tập tin hơn so với ZIP.


4. Hạn chế về nén

  • RAR: RAR lớn hơn nên nó đạt tới 8.589.934.591 GB. Với giới hạn nén ở kích thước đó, rõ ràng có thể dựa vào RAR để nén các tệp lớn. kết quả cuối cùng của việc nén RAR là có thể nén được khoảng 70% kích thước ban đầu nên không có gì ngạc nhiên khi việc nén dữ liệu RAR mất khá nhiều thời gian. Trong khi đó, kết quả cuối cùng của việc nén ZIP chỉ có thể giảm độ nén xuống 60%.
  • ZIP: ZIP chỉ có giới hạn nén tối đa 2 GB.

5. Mã hóa:ZIP

  • ZIP hỗ trợ mã hóa AES-256, là một trong những tiêu chuẩn mã hóa mạnh nhất hiện nay. Phiên bản ZIP cũ hơn chỉ hỗ trợ mã hóa dựa trên mật khẩu đơn giản, kém an toàn hơn.
  • RAR: RAR cũng hỗ trợ mã hóa AES-256, đảm bảo mức độ bảo mật cao cho các tập tin nén.





Design by @KiMiDev

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã nhận xét, chúng tôi sẽ quay lại và trả lời cho bạn sớm nhất có thể !!!

Mới hơn Cũ hơn

Nhận xét Mới